Bấm máy cùng THT #2 – Những con người “đa – zi – năng”
Trong ekip, ngoài đội ngũ diễn viên được “chọn mặt gửi vàng”, có nhiều người “đa – zi – năng” mà không ai biết. Điều này được khẳng định bởi nhiều thành viên đoàn phim nhưng sẽ chẳng ai tin nếu không được tận mắt chứng kiến.
Credit chương trình chỉ ghi “Đạo diễn Lê Quang Hưng”, tức người kiểm soát mọi vấn đề khi quay, chỉ đạo diễn xuất của diễn viên, chọn lựa bối cảnh, quản lý các vấn đề kỹ thuật như vị trí của máy quay, ánh sáng, âm thanh hay cả âm nhạc của bộ phim,… Đó là về lý thuyết. Còn trên thực tế, ngoài đảm nhận những nhiệm vụ nêu trên, vị đạo diễn “khó tính” này còn làm diễn viên quần chúng, thị phạm trong những cảnh quay khó, làm quay phim, đôi khi còn phụ trách cả thiết kế bối cảnh.
Kiểm tra kịch bản trước khi bấm máy là nhiệm vụ quan trọng của đạo diễn.
Ngay cả khi quay tối, mọi ánh sáng cũng được tập trung để đạo diễn kiểm tra kịch bản. Thế nên, chiếc túi trước ngực được xem là “vật bất ly thân” của đạo diễn Lê Quang Hưng. Trong đó là công việc của đoàn phim trong cả một ngày quay dài.
Tất cả đều nằm trong tầm kiểm soát của đạo diễn Lê Quang Hưng. Không khó để khán giả bắt gặp hình ảnh diễn viên quần chúng với chỏm râu trên miệng – dưới cằm, mái tóc đã điểm bạc, gương mặt lúc nào cũng toát lên vẻ hài hước, hóm hỉnh. Dù chỉ là diễn viên tay ngang song khi cần sẽ sẵn sàng vào vai, thậm chí diễn rất “tròn vai”. Các thành viên trong đoàn đều nói nhau, khi đi quay với ekip đạo diễn Hưng, chẳng phải lo có những vấn đề phát sinh liên quan đến diễn viên bởi trên đoàn có sẵn một người để lấp đầy khoảng trống.
Khi đọc kịch bản đã kỹ, bối cảnh và thiết bị đã sẵn sàng, đạo diễn đi “cầm máy” để thay đổi góc nhìn.
Khi diễn viên làm chưa tròn vai, đạo diễn Lê Quang Hưng sẵn sàng thị phạm: “Ekip xin nhắc lại, đây chỉ là thị phạm để hướng dẫn diễn viên”.
Thị phạm trong một set quay khác.
Đội thiết kế phải che ngay chiếc tivi theo đúng chỉ đạo của “đạo diễn kiêm quay phim kiêm diễn viên quần chúng” trên đoàn.
Không chỉ có một người “đa – zi – năng” là vị đạo diễn già, trên đoàn phim, mỗi người đều có khả năng hoàn thành nhiệm vụ ở những vị trí khác nhau. Người hóa trang kiêm phụ trách trang phục, trên tay lúc nào cũng có bàn là, kẹp tóc, có ghim băng để kịp thời “chữa cháy”. Trong túi lúc nào cũng có sẵn vài ba bộ quần áo cơ bản để hỗ trợ diễn viên. Với những cảnh quay khó, khi thiết kế có quá nhiều việc thì quay phim, ánh sáng, âm thanh chẳng ai bảo gì, mỗi người một việc để cùng hỗ trợ.
Hóa trang sẵn sàng “chữa cháy” mọi vấn đề ngay trên set quay.
Các diễn viên luôn được chăm sóc chu đáo trong từng bối cảnh.
Vậy nên việc phân chia nhiệm vụ, vị trí trong đoàn phim chỉ mang tính lý thuyết. Bởi khi đi quay, công việc là việc của chung, ai cũng cần được hỗ trợ để hoàn thành KPI quay đủ 5-6 tập phim/ngày.
TO BE CONTINUED